
Tìm hiểu các kỹ thuật tạo hiệu ứng hoàn thiện sản phẩm in ấn
- Người viết: glorypackaging.vn lúc
- Kinh nghiệm in bao bì
- - 0 Bình luận
Tìm hiểu các kỹ thuật tạo hiệu ứng hoàn thiện sản phẩm in ấn
Ấn phẩm quảng cáo và tiếp thị và bao bì sản phẩm là những công cụ hiệu quả cho doanh nghiệp để chinh phục khách hàng. Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay, để thu hút khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường thì những thiết kế hoàn hảo là điều tất yếu phải làm. Nhưng để làm chúng trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn, bạn nên lựa chọn áp dụng một cách khôn ngoan các kỹ thuật hoàn thiện in ấn phù hợp hiện có. Điều này sẽ giúp tài liệu quảng cáo và tiếp thị và bao bì sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và chiến thắng trong cạnh tranh.
Các hiệu ứng hoàn thiện sản phẩm in ấn là các kỹ thuật khác nhau được áp dụng cho các vật liệu in ấn sau khi chúng đã được in mực. Giai đoạn này có vẻ như là một phần nhỏ của toàn bộ quá trình in ấn, tuy nhiên nó có thể tạo ra sự khác biệt nổi bật cho sản phẩm in ấn.
Đó là lý do tại sao nhiều công ty đều chú trọng đến các kỹ thuật hoàn thiện sản phẩm in ấn để làm cho sản phẩm của họ hấp dẫn và thuyết phục hơn.
Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu một số kỹ thuật tạo hiệu ứng hoàn thiện sản phẩm in ấn quan trọng để bạn có thể có những ấn bản hoàn hảo và thu hút khách hàng nhất có thể.
1. Cán màng:
Cán màng là kỹ thuật hoàn thiện sản phẩm in ấn phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi do tạo được vẻ ngoài chuyên nghiệp ấn tượng cho sản phẩm, đồng thời gia tăng độ bền, chống rách và khả năng chống thấm nước, chống ố màu, chống nấm mốc cho vật liệu. Cán màng là quá trình ép thêm một lớp nhựa rất mỏng phủ lên bề mặt đã in. Lớp màng này giúp cải thiện chất lượng bản in cả về thị giác và xúc giác cho bề mặt in. Có 2 dạng màng phổ biến là màng bóng và màng mờ. Ngoài ra, còn có màng hologram tạo hiệu ứng phản quang ba chiều và thay đổi màu sắc tùy theo từng góc nhìn khác nhau.
1.1. Cán màng bóng giúp cải thiện độ sắc nét, làm cho màu sắc tươi sáng và trong trẻo hơn, đồng thời tạo ra độ bóng (phản chiếu ánh sáng) cho bề mặt của vật liệu in.
1.2. Ngược lại, cán màng mờ giúp màu sắc trở nên trầm đục và bão hòa hơn, bề mặt mịn đều và không phản quang, giúp làm tăng thêm vẻ thanh lịch và sang trọng cho bề mặt in.
Minh họa cho màng bóng (màu xanh), màng mờ (màu xám) và không cán màng (màu tím)
1.3. Màng hologram cũng là một loại màng nhựa được xử lý bề mặt đặc biệt giúp phản chiếu ánh sáng khác nhau theo nhiều góc nhìn với những hình ảnh khác nhau. Có thể dùng màng hologram để sản phẩm trở lên lấp lánh hơn. Đây cũng là loại màng được ứng dụng để làm các loại tem chống giả.
2. Phủ véc ni:
Đây là quá trình tráng phủ một lớp sơn véc ni mỏng lên bề mặt của sản phẩm đã in, sau đó sấy khô để hoàn thiện bề mặt vật liệu. Có một số loại phủ véc ni như: véc ni bóng, véc ni mờ, véc ni mịn (là trung gian giữa loại bóng và mờ).
Cũng tương tự như các kỹ thuật cán màng bóng và màng mờ, véc ni bóng và mờ cũng tạo nên các hiệu ứng thị giác gần tương tự, nhưng thua kém hơn ở hiệu quả tăng độ bền và chống thấm so với cán màng. Nhưng do giá thành rẻ hơn, nên kỹ thuật này cũng thường được áp dụng với các sản phẩm không yêu cầu quá cao về độ bền.
3. Phủ véc ni hay mực in UV (thường gọi tắt là phủ UV):
Phát triển lên từ kỹ thuật phủ véc ni truyền thống, trong loại véc ni UV này, kỹ thuật tia cực tím được áp dụng để làm khô và tạo ra lớp véc ni trong suốt để hoàn thiện vật liệu in. Loại véc ni này làm cho màu sắc của sản phẩm in ấn hấp dẫn và sống động hơn, đồng thời cung cấp một lớp bóng và mịn cho bề mặt vật liệu. Véc ni UV cũng có các loại bóng, mờ và mịn để ứng dụng cho từng yêu cầu hoàn thiện khác nhau. Tính chất của chúng cũng tương tự như đã trình bày ở trên. Ngoài ra, còn có các hiệu ứng kết cấu véc in UV nhám như cát, nổi vân, nổi gân, vv.
Trong kỹ thuật phủ véc ni UV này, chia làm 3 phương pháp ứng dụng có tính chất rất khác nhau:
3.1. Phủ véc ni UV toàn phần:
Toàn bộ bề mặt vật liệu in được phủ lớp véc ni UV đồng đều nhau, tạo ra một hiệu ứng đều khắp bề mặt tương tự như việc cán màng.
3.2. Phủ véc ni UV định vị:
Đúng như tên gọi, trong kỹ thuật này, một lớp véc ni UV chỉ được áp dụng ở các khu vực hoặc vị trị được xác định cụ thể, chứ không phải toàn bộ bề mặt vật liệu in. Kỹ thuật này giúp làm nổi bật một số phần của bản in và thu hút sự chú ý của người nhìn vào phần cụ thể đó. Đây là một ứng dụng rất hiệu quả trong việc tạo ấn tượng thị giác và thu hút tâm trí người nhìn.
3.3. Phủ Véc ni UV phức hợp:
Một dạng khác của phủ véc ni UV định vị, nhưng trong kỹ thuật này, các kết cấu khác nhau của véc ni UV được kết hợp lại trên cùng một bề mặt in để tạo ra một bề mặt hoàn thiện rất ấn tượng, cả về thị giác và xúc giác. Ví dụ như có thể tạo hiệu ứng 3D hay các tia sáng phản quang do sắp xếp các kết cấu vân véc in UV nằm theo các hướng khác nhau, bề mặt khi chạm vào sần sùi và mịn nhẵn khác nhau ở từng vị trí.
4. Ép kim (còn gọi là ép nhũ)
Cũng là một kỹ thuật hoàn thiện khá phổ biến trong in ấn. Ép kim là việc dùng một khuôn ép được khắc theo yêu cầu sau đó gia nhiệt cùng với lực ép lên một lớp phôi kim loại mỏng nhằm in lớp kim loại này lên bề mặt vật liệu in ấn. Các loại phôi kim loại thường có màu vàng, bạc, đồng, inox hay kim loại khác. Ngoài ra còn được pha trộn các màu sắc khác nhau. Kiểu hoàn thiện này làm cho các sản phẩm in trở nên đẹp và sang trọng hơn.
5. Ép kim 3D
Tương tự như ép kim phẳng phía trên đã nêu, nhưng phương pháp này dùng một khuôn ép được chế tạo nổi 3 chiều để sản phẩm cuối có ánh kim đồng thời nổi khối lên khỏi bề mặt vật liệu. Hiệu quả gây ấn tượng thẩm mỹ của phương pháp này rất rõ rệt. Tuy nhiên, trở ngại là giá thành chế tạo khuôn 3D hiện khá cao, nên làm tăng giá thành sản phẩm đáng kể, trừ khi in với số lượng lớn vài ngàn bản trở lên.
6. Dập nổi:
Dập nổi là một kiểu hoàn thiện in ấn giúp các chi tiết nổi lên khỏi bề mặt vật liệu in. Bằng cách sử dụng 2 khuôn dập âm và dương, vật liệu in sẽ được dập qua khuôn này tạo nên các gờ nổi với chi tiết theo bản khắc của khuôn. Thường phương pháp này áp dụng với vật liệu tương đối dày để không bị rách khi dập. Các kỹ thuật khác như ép kim hoặc phủ UV định vị cũng hay được kết hợp với dập nổi để gia tăng hiệu quả thị giác.
7. Dập chìm:
Trái ngược với dập nổi là dập chìm, là phương pháp hoàn thiện giúp các chi tiết chìm xuống khỏi bề mặt vật liệu in. Cách thức thực hiện của phương pháp này giống hệt dập nổi, cũng dùng hai khuôn âm và dương để dập lên vật liệu in. Chỉ có điều chúng được khắc ngược lại để sau khi dập qua khuôn, các chị tiết trên bề mặt vật liệu in được làm chìm xuống.
8. In nổi bột sấy nhiệt:
Đây là một kỹ thuật hoàn thiện thủ công làm các chi tiết in ấn nổi cao hơn so với bề mặt vật liệu in, bằng cách dùng các loại bột nổi để rắc bám vào bề mặt mực in chưa khô, sau đó gia nhiệt để lớp bột này bám chắc vào mực in và nổi cao lên khỏi bề mặt vật liệu. Có nhiều loại bột nhiệt khác nhau tạo ra các lớp hoàn thiện khác nhau như bột kim loại mang lại ánh kim, bột kim tuyến lấp lánh tạo hiệu ứng lấp lánh và rực rỡ cho sản phẩm, bột huỳnh quang làm cho màu hoàn thiện sáng hơn và sống động. Tuy nhiên, kỹ thuật này ngày nay ít được sử dụng vì độ sắc nét không cao.
Glory Packaging hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn các thông tin và kiến thức đầy đủ về các kỹ thuật in hoàn thiện khác nhau hiện có trên thị trường.
Sử dụng thêm các kỹ thuật hoàn thiện bản in là cách tốt nhất có thể làm cho sản phẩm in ấn của bạn trở nên tuyệt vời và đạt được mục đích thu hút thật nhiều khách hàng. Nhưng hoàn thiện bản in cũng sẽ làm tăng ngân sách in ấn bao bì của bạn. Cho nên bạn cần gặp một chuyên gia để tư vấn các kỹ thuật phù hợp nên áp dụng để tạo hiệu quả cần thiết nhưng không làm tăng quá nhiều chi phí.
Glory Packaging luôn cùng bạn “Nâng giá trị sản phẩm” với các loại bao bì cao cấp, giá hợp lý với quy trình tư vấn, thiết kế và sản xuất tối ưu. Hãy gọi ngay cho Glory Packaging để tiến tới việc bùng nổ doanh thu với bao bì cao cấp.
Viết bình luận
Bình luận